'

Đề thi thử tốt nghiệp Văn 2024 mẫu số 27: Đọc hiểu và làm văn - Hướng dẫn và đáp án chi tiết

Theo dõi 1.edu.vn trên
Hãy tham khảo đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn 2024 mẫu đề 27 mới nhất và luyện tập với các mẫu đề thi thử tốt nghiệp môn văn 2024 của các tỉnh/thành phố trên cả nước đã được chúng tôi cập nhật liên tục. Chúc các em thành công!
Mục lục

Gửi các em học sinh lớp 12 thân mến,

Nhằm hỗ trợ các em hoàn thiện hơn trong việc nâng cao kỹ năng làm đề thi, chúng tôi đã bổ sung thêm một mẫu đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn mới cho kỳ thi năm nay. Dưới đây là đề thi thử môn văn 2024 mẫu đề 27.

Cùng đi vào tham khảo chi tiết nội dung đề thi:

Đề thi thử tốt nghiệp Văn năm 2024 mẫu số 27

I. ĐỌC HIỂU. (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

“ Câu chuyện buồn nhưng tuyệt đẹp sau Tết về bé Hải An, cô bé 7 tuổi đã hiến giác mạc sau khi ra đi ngày 22-2-2018 làm hàng triệu trái tim rung động. Đôi giác mạc của cô bé đã đem lại ánh sáng cho hai bệnh nhân.

Và điều kỳ diệu là, không như những cơn bão mạng thông thường khác, ào lên rồi tắt đi rất nhanh khi có sự kiện mới, chỉ bốn ngày sau khi cô bé thiên thần qua đời, số lượng cuộc gọi tới đường dây nóng và thư từ gửi về hộp thư điện tử của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã tăng đột biến. Trên 100 thư điện tử xin tư vấn về thủ tục đăng ký hiến tạng. Chỉ hai ngày đầu tuần, đã có trên 20 người đến trực tiếp đăng ký hiến tạng tại trung tâm…

Vẫn là sau mấy ngày Tết, nếu nhìn vào cuộc sống đang rất náo nhiệt bên ngoài, những chuyến đi lễ, đi hội đầu xuân, những tranh luận liên miên và gay gắt từ những việc hết sức nhỏ nhặt, thậm chí nhỏ như việc phụ nữ nên hay không nên rửa bát sau mỗi cuộc cỗ bàn gia đình,… mới thấy sự ấm áp lan tỏa thế nào từ đốm lửa nhỏ mang tên Hải An. Đốm lửa ấy thắp lên ánh sáng của lòng nhân ái trong trái tim nhiều người. Bé gái 7 tuổi, mắc bệnh hiểm nghèo, đã gieo duyên lành vào cuộc sống xã hội, giống như một hòn sỏi ném xuống nước, để những vòng tròn nhân ái loang rộng mãi, rộng mãi

Chúng ta nghĩ về một cách sống đẹp, về sự cho đi, về những giá trị sống mới mẻ hơn, và đó là điều quan trọng mà chúng ta có trong những ngày đầu năm mới. Thật tuyệt vời khi nghĩ đến những người đã đến đăng ký, đã gọi điện viết thư đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, nghĩ đến những làn sóng nhân ái đang loang rộng.”

(Dẫn theo báo Giađinh.net)

Câu 1.

Xác định phương thức biểu đạt chính  của đoạn trích? (0,5 điểm)

Câu 2.

Theo tác giả: vì sao “Bé gái 7 tuổi, mắc bệnh hiểm nghèo, đã gieo duyên lành vào cuộc sống xã hội, giống như một hòn sỏi ném xuống nước” ? (0,5 điểm)

Câu 3.

Anh/ chị hiểu thế nào ý kiến của tác giả: “Thật tuyệt vời khi nghĩ đến những người đã đến đăng ký, đã gọi điện viết thư đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, nghĩ đến những làn sóng nhân ái đang loang rộng ”? (1,0 điểm)

Câu 4.

Theo anh / chị,  thông điệp mà tác giả muốn nhắn nhủ đến bạn đọc từ đoạn trích trên là gì? – trả lời bằng một đoạn văn ngắn từ 03 đến 05 câu.(1,0 điểm)

II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm)

Từ văn bản Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy cảm của anh/ chị về giá trị của lẽ sống là “sự cho đi”.

Câu 2. (5.0 điểm)

Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ

Sông không hiểu nổi mình

Sóng tìm ra tận bể

Ôi con sóng ngày xưa

Và ngày sau vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ

( Sóng – Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12- tập I, trang 155, NXBGD Việt Nam, năm 2008)

Cảm nhận của anh/ chị về hai khổ thơ trên trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh. Từ đó, bình luận quan niệm mới về tình yêu của thi sĩ Xuân Quỳnh.

Hết 

Đáp án đề thi thử tốt nghiệp Văn 2024 mẫu số 27

I. ĐỌC HIỂU.

Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính của văn bản: nghị luận

Câu 2.

Theo tác giả vì:  Đốm lửa ấy thắp lên ánh sáng của lòng nhân ái trong trái tim nhiều người

Câu 3.

Ý kiến cho thấy niềm vui, hạnh phúc và niềm tin của tác giả về tấm lòng nhân ái của người Việt Nam vẫn tiếp tục được thắp sáng  trong cuộc sống xã hội hiện nay.

( Học sinh có cách diễn đạt khác miễn là hợp lí)

Câu 4. 

- Học sinh có những quan điểm khác nhau, miễn là hợp lí. Dưới đây là gợi ý.

- Tác giả nhắn nhủ đến mọi người là sống cần phải biết “cho đi” để cuộc sống này hạnh phúc hơn, nhân văn hơn

II. LÀM VĂN

Câu 1. 

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận

Giá trị về lẽ sống là “sự cho đi

c. Triển khai vấn đề nghị luận

Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ giá trị của lẽ sống là “sự cho đi’. Có thể triển khai theo hướng:

Khẳng định giá trị sống của con người,tạo ra niềm vui cho bản thân và người xung quanh,nhận được sự quý mến và trân trọng của mọi người, gắn kết, hòa giải và làm tốt đẹp hơn mối quan hệ giữa con người với nhau trong xã hội,làm giàu vốn sống và dễ nhận được sự quan tâm, trợ giúp khi gặp khó khăn,làm cho xã hội ngày càng phát triển.

d. Chính tă, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ

Câu 2.

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Cảm nhận về hai đoạn thơ trong tác phẩm “ Sóng”; bình luận bình luận quan niệm mới về tình yêu của thi sĩ Xuân Quỳnh

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:

* Giới thiệu khái quát tác giả Xuân Quỳnh, tác phẩm “ Sóng” và đoạn thơ cần nghị luận.

Cảm nhận  hai đoạn thơ

- Nội dung: Sóng và em – những nét tương đồng

+ Cung bậc phong phú, trạng thái đối cực phức tạp, đầy bí ẩn, nghịch lí

+ Khát vọng vươn xa, thoát khỏi những gì nhỏ hẹp, chật chội, tầm thường.

+ Khẳng định sự trường tồn của sóng để khẳng định sự trường tồn của tình yêu.

+ Tình yêu luôn là khát vọng mãnh liệt, bồi hồi, thường trực trong trái tim của tuổi trẻ.

- Nghệ thuật: Đoạn thơ nói riêng và bài thơ nói chung được thể hiện bằng thể thơ năm tiếng truyền thống, cách ngắt nhịp gieo vần độc đáo, giàu sức liên tưởng, biện pháp đối lập, ẩn dụ, từ láy gợi cảm, gợi hình, …

Bình luận quan niệm mới về tình yêu của thi sĩ Xuân Quỳnh.

- Xuân Quỳnh đã thể hiện rất rõ nét quan niệm mới về tình yêu trong tâm hồn của người phụ nữ vừa nữ tính vừa cá tính. Đó là sự chủ động bày tỏ tình cảm, tình yêu sôi nổi, mạnh mẽ, đầy khát vọng.

- Đặc biệt, để có được hạnh phúc trong tình yêu, người phụ nữ ấy sẵn sàng đấu tranh không còn cam chịu, nhẫn nhục nữa. Đó cũng là giá trị nhân văn sâu sắc trong hồn thơ của thi sĩ Xuân Quỳnh.

d. Chính tă, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ

Nguồn tài liêu: Sưu tầm và tổng hợp.

Đừng quên tìm hiểu chi tiết các nội dung đề thi thử tốt nghiệp thpt 2024 mới nhất và luyện tập với các mẫu đề thi thử tốt nghiệp môn văn 2024 của các tỉnh/thành phố trên cả nước đã được chúng tôi cập nhật liên tục. Chúc các em thành công!