Quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Huy Tưởng trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Theo dõi 1.edu.vn trên
Bạn đang xem: Quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Huy Tưởng trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài Tại 1.edu.vn
Thứ ba - 05/03/2024 03:24
Mục lục

Quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Huy Tưởng trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Mâu thuẫn giữa Vũ Như Tô với cường quyền

Trong đoạn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Trích Vũ Như Tô), Nguyễn Huy Tưởng thể hiện quan điểm nghệ thuật của mình qua việc triển khai và giải quyết mâu thuẫn kịch giữa nhân vật Vũ Như Tô và cường quyền. Vũ Như Tô không chịu khuất phục trước sự quyền thế của cường quyền và không đồng ý xây dựng Cửu Trùng Đài để làm nơi ăn chơi và tráng táng của vua cùng với đám cung nữ. Tuy nhiên, sau khi nghe lời khuyên giải của Đan Thiềm, ông quyết định ở lại và tiếp tục xây dựng Cửu Trùng Đài để tạo ra một cảnh đẹp có thể tranh tài với vẻ đẹp của hóa công.

Quan điểm của Nguyễn Huy Tưởng là nghệ thuật không thể khuất phục trước cường quyền, quyền thế và sự đe dọa của các thế lực tàn bạo. Nghệ thuật chỉ khuất phục trước lí tưởng cao đẹp của con người.

Mâu thuẫn giữa người nghệ sĩ và nhân dân

Trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài, mâu thuẫn giữa người nghệ sĩ và nhân dân được thể hiện qua hành động của Vũ Như Tô. Ông xây dựng Cửu Trùng Đài và kinh phí xây dựng tăng lên khủng khiếp, khiến triều đình phải tăng thu thuế và bắt người dân làm công với giá rẻ mạt. Điều này gây ra khổ cực và lầm than cho đời sống nhân dân. Tuy nhiên, Vũ Như Tô không cho rằng đó là lỗi của mình.

Theo quan điểm của Nguyễn Huy Tưởng, nghệ thuật không thể tách rời cuộc sống và người nghệ sĩ không thể xa rời nhân dân. Bản chất của nghệ thuật là khiến cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp và thanh thản hơn. Tuy nhiên, nghệ thuật của Vũ Như Tô lại làm điều ngược lại.

Cách giải quyết những mâu thuẫn

Trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài, mâu thuẫn giữa các nhân vật được giải quyết thông qua sự nổi dậy của nhân dân chống chính quyền. Vũ Như Tô bị giết và Cửu Trùng Đài bị thiêu rụi.

Cuối cùng, cường quyền cũng bị đánh bại và người nghệ sĩ chết thảm. Những công trình nghệ thuật cũng bị thiêu rụi nếu nghệ thuật không gắn với lợi ích của nhân dân và không phục vụ nhân dân.

FAQ

Q: Quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Huy Tưởng trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài được thể hiện như thế nào?

A: Quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Huy Tưởng được thể hiện qua việc triển khai và giải quyết mâu thuẫn kịch giữa các nhân vật trong đoạn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài.

Q: Mâu thuẫn nào được thể hiện trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài?

A: Mâu thuẫn giữa Vũ Như Tô với cường quyền và mâu thuẫn giữa người nghệ sĩ và nhân dân được thể hiện trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài.

Q: Làm thế nào để giải quyết những mâu thuẫn trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài?

A: Những mâu thuẫn trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài được giải quyết thông qua sự nổi dậy của nhân dân chống chính quyền.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
`