Giải Bài 53: Tứ Giác Nội Tiếp

Theo dõi 1.edu.vn trên
Bạn đang xem: Giải Bài 53: Tứ Giác Nội Tiếp Tại 1.edu.vn
Thứ hai - 26/02/2024 10:56
Mục lục

Trong chương trình Toán lớp 9, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá một khái niệm thú vị trong hình học - Tứ giác nội tiếp. Qua bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem liệu có thể vẽ được một đường tròn đi qua tất cả các đỉnh của tứ giác giống như cách chúng ta vẽ với tam giác hay không. Đây là nội dung quan trọng trong sách giáo khoa Toán 9 tập 2, và tôi hy vọng thông tin dưới đây sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về tứ giác nội tiếp và cách giải các bài tập liên quan.

A. Tóm Tắt Lý Thuyết

1. Định Nghĩa

Tứ giác nội tiếp là tứ giác có tất cả bốn đỉnh của nó nằm trên một đường tròn. Điều này có nghĩa là bạn có thể vẽ một đường tròn đi qua bốn đỉnh của tứ giác đó.

Giải Bài 7: Tứ giác nội tiếp(1)

2. Định Lí

Với một tứ giác nội tiếp, chúng ta có một quy tắc quan trọng: tổng số đo của hai góc đối diện trong tứ giác bằng 180 độ. Nếu chúng ta có tứ giác ABCD nội tiếp đường tròn (O), thì:

ABCD nội tiếp đường tròn (O)

\begin{matrix}\widehat{A}+\widehat{C} &=180^{\circ} \\ \widehat{B}+\widehat{D} &=180^{\circ}\end{matrix}\

3. Định Lí Đảo

Định lí đảo của tứ giác nội tiếp giúp chúng ta xác định một tứ giác có phải là nội tiếp hay không dựa vào tính chất của các góc: Nếu tứ giác có tổng số đo của hai góc đối diện bằng 180 độ thì tứ giác đó có thể nội tiếp được đường tròn.

B. Bài tập & Lời giải

Câu 53: Trang 89 - SGK Toán 9 tập 2

 

Biết ABCD là tứ giác nội tiếp. Hãy điền vào ô trống trong bảng sau (nếu có thể):
 

Giải Câu 53 Bài 7: Tứ giác nội tiếp

Xem lời giải

Câu 54: Trang 89 - SGK Toán 9 tập 2

Tứ giác ABCD có \widehat{ABC}+\widehat{ADC}=180^{\circ}..

Chứng minh rằng các đường trung trực của AC, BD, AB cùng đi qua một điểm.

Xem lời giải

Câu 55: Trang 89 - SGK Toán 9 tập 2

Cho ABCD là một tứ giác nội tiếp đường tròn tâm M, biết \widehat{DAB}=80^{\circ}, \widehat{DAM}=30^{\circ}, \widehat{BMC}=70^{\circ}. Hãy tính số đo các góc \widehat{MAB}\widehat{BCM}\widehat{AMB}\widehat{DMC}\widehat{AMD}\widehat{MCD} và \widehat{BCD}

Xem lời giải

Câu 56: Trang 89 - SGK Toán 9 tập 2

Xem hình 47. Hãy tìm số đo các góc của tứ giác ABCD.

Giải Câu 56 Bài 7: Tứ giác nội tiếp

Xem lời giải

Câu 57: Trang 89 - SGK Toán 9 tập 2

Trong các hình sau, hình nào nội tiếp được trong một đường tròn:

Hình bình hành, hình chữ nhật, hình vuông, hình thang, hình thang vuông, hình thang cân? Vì sao?

Xem lời giải

Câu 58: Trang 90 - SGK Toán 9 tập 2

Cho tam giác đều ABC. Trên nửa mặt phẳng bờ BC không chứa đỉnh A, lấy điểm D sao cho

DB = DC,  \huge \widehat{DC{\color{Blue} {\color{Purple} {\color{DarkOrange} }}}B}=\frac{1}{2}.\widehat{ACB}

a) Chứng minh ABCD là tứ giác nội tiếp.

 b) Xác định tâm của đường tròn đi qua bốn điểm A, B, C, D.

Xem lời giải

Câu 59: Trang 90 - SGK Toán 9 tập 2

 Cho hình bình hành ABCD. Đường tròn đi qua ba đỉnh A, B, C cắt đường thẳng CD tại P khác C. Chứng minh AP = AD.

Xem lời giải

Câu 60: Trang 90 - SGK Toán 9 tập 2

Xem hình 48. Chứng minh QR // ST.

Hướng dẫn: Xét cặp góc so le trong \huge \widehat{PST}, \huge \widehat{SRQ}.

Giải Câu 60 Bài 7: Tứ giác nội tiếp

Xem lời giải

Khi nghiên cứu về tứ giác nội tiếp trong hình học, chúng ta sẽ khám phá ra nhiều tính chất thú vị liên quan đến góc và cạnh của tứ giác đó. Để giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về chủ đề này, sau đây là một số câu hỏi thường gặp khi nói về tứ giác nội tiếp và các bài tập liên quan.

Câu Hỏi Thường Gặp (FAQs)

Q1: Tứ giác nội tiếp là gì và làm thế nào để nhận biết một tứ giác là tứ giác nội tiếp?

  • A1: Tứ giác nội tiếp là tứ giác có tất cả các đỉnh nằm trên một đường tròn. Để nhận biết một tứ giác là nội tiếp, ta kiểm tra xem tổng số đo của hai góc đối diện có bằng 180 độ hay không.

Q2: Tại sao trong một tứ giác nội tiếp, tổng số đo hai góc đối diện lại bằng 180 độ?

  • A2: Điều này bắt nguồn từ tính chất của cung và góc trong đường tròn. Trong đường tròn, góc tạo bởi hai dây cung chắn hai cung đối diện, và theo định lí góc nội tiếp, tổng số đo của các góc đối ở hai cung đối đó bằng 180 độ.

Q3: Làm thế nào để chứng minh rằng một tứ giác không nằm trên một đường tròn có thể trở thành tứ giác nội tiếp?

  • A3: Để chứng minh điều này, chúng ta cần chỉ ra rằng tứ giác đó có thể có tổng số đo hai góc đối diện bằng 180 độ thông qua các phép biến hình hoặc bổ sung thêm các yếu tố hình học khác.

Kết Luận

Tứ giác nội tiếp là một phần quan trọng trong hình học phẳng và là một chủ đề hấp dẫn trong chương trình Toán lớp 9. Sự hiểu biết về tứ giác nội tiếp giúp học sinh mở rộng kiến thức về các định lí và tính chất hình học, đồng thời phát triển kỹ năng giải toán hình học. Các bài tập liên quan đến tứ giác nội tiếp không chỉ giúp củng cố kiến thức cơ bản mà còn kích thích tư duy sáng tạo và khả năng ứng dụng hình học vào thực tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
`