'
Bài Làm:
Câu 1: (2.0 điểm)
* Về hình thức: Học sinh viết thành một đoạn văn khoảng 200 chữ , diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp,…
* Về nội dung: Học sinh có thể tham khảo một số ý sau đây:
a. Giải thích:
“đam mê khác biệt” là niềm đam mê riêng, độc đáo, không trùng lặp với người khác. Câu nói khuyên những người trẻ tuổi cần phải tìm kiếm niềm đam mê riêng của bản thân mình.
b. Bình luận:
“Hãy giữ cho mình niềm đam mê khác biệt” vì:
c. Mở rộng vấn đề:
d. Bài học:
Cần phải tìm kiếm cho mình một niềm đam mê thật ý nghĩa trong cuộc sống.
Nếu đã tìm thấy phải có quyết tâm theo đổi điều mình đam mê.
Câu 2: (5,0 điểm) Làm rõ ý kiến: “ Thơ Xuân Quỳnh in đậm vẻ đẹp nữ tính, là tiếng nói của tâm hồn giàu trắc ẩn, hồn hậu, chân thực và luôn da diết trong khát vọng về một hạnh phúc đời thường” qua bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.
Dàn ý chi tiết:
1, Giới thiệu chung
- Giới thiệu nhà thơ Xuân Quỳnh và bài thơ “Sóng”
- Trích dẫn nhận định
2, Cảm nhận bài thơ Sóng để làm rõ nhận định
a. Giải thích ý kiến:
- Ý kiến khái quát về thơ và con người thơ của Xuân Quỳnh. Đấy là những vần thowtheer hiện vr đẹp tâm hoonfcuar nhà thơ: tình yêu là cái đẹp, cái cao cả, tình yêu là sự hoàn thiện con người.
- Thơ XQ tiêu biểu cho tâm tư và tình cảm giới mình.
b. Chứng minh:
- Nội dung:
- Nghệ thuật:
3. Đánh giá
- Ý kiến chính xác về phong cách thơ XQ
- Ý kiến giúp bạn đọc sống đẹp trong tình yêu và trong cuộc đời.