'
+ Kẻ sẵn ở nhà các bảng theo mẫu trog bài vào giấy khổ A4
+ Giấy bút dùng ghi nội dung thảo luận và viết báo cáo
+ Băng ghi hình/đĩa CD về các dạng tài nguyên thiên nhiên, các trường hợp gây ô nhiễm môi trường, hậu quả của ô nhiễm môi trường.
+ Giấy bút dùng ghi nội dung thảo luận và viết báo cáo.
Thực hiện bài thực hành theo các bước:
Tên bài thực hành: Quản lí và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên
Họ và tên học sinh:.................................. Lớp:..................
1. Thu hoạch về kiến thức
a, Các dạng tài nguyên thiên nhiên
Dạng tài nguyên | Các tài nguyên | Ghi câu trả lời |
---|---|---|
Tài nguyên không tái sinh | - Nhiên liệu hóa thạch - Kim loại - Phi kim loại | Những dạng tài nguyên sau một thời gian sử dụng sẽ bị cạn kiệt gọi là tài nguyên không tái sinhVí dụ: than, dầu mỏ, thiếc, đá vôi, đất sét… |
Tài nguyên tái sinh | - Không khí sạch - Nước sạch - Đất - Đa dạng sinh học | - Những dạng tài nguyên khi sử dụng hợp lý sẽ có điều kiện phát sinh phục hồi gọi là tài nguyên tái sinh. - Việt Nam có hệ thống nước sạch khá dồi dào, đất phù sa phì nhiêu, nhiều loài động thực vật đa dạng, phong phú và rất nhiều loài quý hiếm. |
Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu | - Năng lượng mặt trời - Năng lượng gió - Năng lượng sóng - Năng lượng thủy triều | - Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu là tài nguyên năng lượng sạch và không bao giờ bị cạn kiệt như năng lượng mặt trời, năng lượng gió... - Việt Nam là 1 quốc gia có tiềm năng về các năng lượng vĩnh cửu do có đường bờ biển dài, khí hậu thuận lợi… |
Các hình thức gây ô nhiễm môi trường | Nguyên nhân gây ô nhiễm | Đề xuất biện pháp khắc phục |
---|---|---|
Ô nhiễm không khí: - Ô nhiễm từ sản xuất công nghiệp tại các nhà máy, làng nghề ... - Ô nhiễm do phương tiện giao thông. - Ô nhiễm từ đun nấu tại gia đình. | - Do công nghệ lạc hậu. - Do chưa có biện pháp hữu hiệu ... | - Sử dụng thêm nhiều nguyên liệu sạch. - Lắp đặt thêm các thiết bị lọc khí cho các nhà máy. - Xây dựng thêm nhiều công viên xanh. |
Ô nhiễm chất thải rắn: - Đồ nhựa, cao su, giấy .... - Xác sinh vật , phân thải ra từ sản xuất nông nghiệp - Rác thải từ bệnh viện - Giấy gói , túi ni lông | - Do chưa chấp hành quy định về xử lí rác thải công nghiệp, y tế ... - Do ý thức của ngươìdân về bảo vệ môi trường chưa cao. | - Chôn lấp và đốt cháy rác một cách khoa học. - Xây dựng thêm nhà máy tái chế chất thải. |
Ô nhiễm nguồn nước: Nguồn nước thải ra từ các nhà máy , khu dân cư mang nhiều chất hữu cơ, hoá chất, vi sinh vật gây bệnh ...... | Do chưa có nơi xử lí nước thải. | Xây dựng nhà máy xử lí nước thải. |
Ô nhiễm hoá chất độc: - Hoá chất độc thải ra từ các nhà máy. - Thuốc trừ sâu dư thừa trong quá trình sản xuất nông nghiệp .... | Do sử dụng hoá chất độc hại không đúng quy định. | - Xây dựng nơi quản lí chặt chẽ các chất gây nguy hiểm. - Hạn chế sử dụng hoá chất, thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp,... |
Ô nhiễm do sinh vật gây bệnh: Sinh vật truyền bệnh cho người và sinh vật khác như muỗi, giun sán ,..... | - Do không thường xuyên làm vệ sinh môi trường. - Do ý thức của người dân chưa cao,... | Giáo dục để nâng cao ý thức cho mọi người về ô nhiễm và cách phong tránh. |
c, Khắc phục suy thoái môi trường và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên
Hình thức sử dụng tài nguyên | Theo em hình thức sử dụng là bền vững hay không? | Đề xuất biện pháp khắc phục |
---|---|---|
Tài nguyên đất: - Đất trồng trọt - Đất xây dựng công trình - Đất bỏ hoang | Sử dụng bền vững | - Chống bỏ đất hoang, cải tạo nhiều vùng đất không hiệu quả ở các địa phương. - Trồng cây gây rừng bảo vệ đất trên vùng núi trọc |
Tài nguyên nước: - Hồ nước chứa phục vụ nông nghiệp - Nước sinh hoạt - Nước thải | Sử dụng bền vững | Xây dựng nhiều hồ chứa. |
Tài nguyên rừng: - Rừng bảo vệ - Rừng trồng được phép khai thác - Rừng bị khai thác bừa bãi | Sử dụng bền vững | - Nỗ lực bảo vệ rừng ở các địa phương. -Thành lập khu rừng bảo vệ như vườn Quốc gia .... |
Tài nguyên biển và ven biển: - Đánh bắt cá theo quy mô nhỏ ven bờ - Đánh bắt cá theo quy mô lớn - Xây dựng khu bảo vệ sinh vật quý hiếm | Sử dụng bền vững | - Phổ biến các quy định không đánh bắt cá bằng lưới có mắt lưới quá nhỏ, không đánh bắt bằng mìn .... - Thành lập các khu bảo vệ sinh vật biển... |
Tài nguyên đa dạng sinh học: Bảo vệ các loài | Sử dụng bền vững | Nghiêm cấm đánh bắt động vật hoang dã đang có nguy cơ bị tuyệt chủng, xây dựng các khu bảo vệ các loài đó. |
2. Thu hoạch về nhận thức
a, Trách nhiệm của mỗi học sinh là cần phải làm gì để góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường và quản lý việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững ?
Hướng dẫn:
Đầu tiên, bản thân mình phải thực hiện tốt những việc, thiết thực và cụ thể như:
b, Học sinh ghi cảm tưởng sau bài thực hành.
(HS tự phát biểu cảm tưởng)