'
Bài Làm:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1: Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn thơ trên. (0,5 điểm)
Thể thơ thơ ngũ ngôn/ thơ tự do.
Câu 2: Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ: Tình ta như hàng cây / Đã qua mùa gió bão / Tình ta như dòng sông / Đã yên ngày thác lũ.(0,5 điểm)
Trả lời đúng 3 biện pháp tu từ trong các biện pháp tu từ được sử dụng:
+ so sánh: Tình ta như hàng cây / Tình ta như dòng sông
+ ẩn dụ: mùa gió bão/ ngày thác lũ
+ điệp cấu trúc: Tình ta như…/ Đã qua… Đã yên…
Trả lời đúng 1 – 2 biện pháp tu từ trên được 0,25 điểm
Câu 3: .Điệp khúc “Chỉ còn anh và em” được tác giả lặp lại hai lần trong đoạn thơ mang ý nghĩa gì? (1 điểm)
Điệp khúc “Chỉ còn anh và em” lặp lại hai lần trong đoạn thơ có ý nghĩa: khẳng định tình yêu thủy chung, bền chặt, không thay đổi.
Câu 4: Anh/ chị hãy nhận xét quan niệm về tình yêu của tác giả qua những dòng thơ: Thời gian như là gió/ Mùa đi cùng tháng năm/ Tuổi theo mùa đi mãi/ Chỉ còn anh và em …/Cùng tình yêu ở lại. Trả lờitrongkhoảng 5-7dòng. (1 điểm)
-Trả lời đúng về quan niệm về tình yêu của tác giả: Dù vạn vật có vận động, biến thiên nhưng có một thứ bất biến, vĩnh hằng, đó chính là tình yêu. Tình yêu đích thực vượt qua thời gian và mọi biến cải của cuộc đời.(Có thể diễn đạt theo cách khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục).
-Từ đó, nhận xét về quan niệm của tác giả: (đúng hay sai, phù hợp hay không phù hợp,.. như thế nào?).
II. PHẦN LÀM VĂN ( 7,0 điểm)
Câu 1: (2.0 điểm)
Yêu cầu về hình thức:
Học sinh viết thành một đoạn văn khoảng 200 chữ , diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp,…
Yêu cầu về nội dung:
a. Giải thích: “đam mê khác biệt” là niềm đam mê riêng, độc đáo, không trùng lặp với người khác. -> Câu nói khuyên những người trẻ tuổi cần phải tìm kiếm niềm đam mê riêng của bản thân mình.
b. Bình luận:“Hãy giữ cho mình niềm đam mê khác biệt” vì:
c. Mở rộng vấn đề:
d. Bài học:
Câu 2 (5,0 điểm)
Yêu cầu về kĩ năng (1,5 điểm)
Yêu cầu về nội dung (3,5 điểm)
* Giới thiệu: khái quát, sơ lược về hai tác giả, tác phẩm (0,25 điểm)
* Cảm nhận vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật của hai đoạn thơ: Thí sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau, nhưng cần làm nổi bật được nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ: (2,0 điểm)
- Đoạn thơ trong bài thơ Tây Tiến.
+ Nội dung:
+ Nghệ thuật:
- Đoạn thơ trong bài Việt Bắc.
+ Nội dung:
+ Nghệ thuật: Thể thơ lục bát truyền thống, phép tu từ nhân hóa, hình ảnh thơ ngôn ngữ thơ giàu tính tạo hình.
* Chỉ ra điểm tương đồng và khác biệt của hai đoạn thơ để thấy được vẻ riêng của mỗi đoạn: Thí sinh có thể diễn đạt theo những cách khác nhau, nhưng cần làm nổi bật được: (0,75 điểm)
- Giống nhau: đều là những bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp của núi rừng trong thời kỳ chống Pháp. Đều được viết bằng bút pháp lãng mạn cách mạng.
- Khác nhau:
+ Về nội dung:
+ Về nghệ thuật:
* Lý giải sự khác biệt: (0,25 điểm)
Bản chất nghệ thuật là sự sáng tạo, “Mỗi tác phẩm văn học phải là một phát minh về hình thức và một khám phá về nội dung” (nhà văn Lêônit Lêônốp); Do hoàn cảnh sáng tác và phong cách nghệ thuật độc đáo của mỗi nhà thơ.
* Đánh giá chung (0,25 điểm)