Câu 1: Dựa vào Atlat ĐLVN trang 23, Quốc lộ số 1 được bắt đầu từ tỉnh nào sau đây?
-
A. Lạng Sơn.
- B. Cao Bằng.
- C. Hà Giang.
- D. Lào Cai.
Câu 2: Trong quá trình Đồi mới nền kinh tế nước ta hiện nay, giao thông vận tải có vai trò đặc biệt quan trọng không phải vì :
- A. Giúp cho quá trình sản xuất, các hoạt động xã hội diễn ra liên tục, thuận tiện
-
B. Sản xuất ra một khối lượng của cải vật chất lớn cho xã hội
- C. Tạo ra mối liên hệ kinh tế - xã hội giữa các địa phương, với cả thế giới
- D. Tăng cường sức mạnh an ninh quốc phòng cho đất nước
Câu 3: Loại hình giao thông vận tải mới ra đời ở nước ta là:
- A. Đường sông
- B. Đường biển
-
C. Đường hàng không
- D. Đường bộ ( đường ô tô )
Câu 4: Các đầu mối giao thông quan trọng ở nước ta xếp theo thứ tự từ Bắc và Nam là
- A. Hà Nội, TP Hồ CHí Minh, Đà Nẵng
-
B. Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh
- C. Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
- D. TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội
Câu 5: Tuyến đường được coi là xương sống của hệ thống đường bộ nước ta là
- A. Quốc lộ 5
- B. Quốc lộ 6
-
C. Quốc lộ 1
- D. Quốc lộ 2
Câu 6: Đây là các cảng biển nước sâu của nước ta kể theo thứ tự từ Bắc vào Nam.
- A. Vũng Áng, Nghi Sơn, Chân Mây, Dung Quất, Cái Lân.
-
B. Cái Lân, Nghi Sơn, Vũng Áng, Chân Mây, Dung Quất.
- C. Nghi Sơn, Cái Lân, Vũng Áng, Chân Mây, Dung Quất.
- D. Cái Lân, Vũng Áng, Nghi Sơn, Dung Quất, Chân Mây.
Câu 7: Đây là hai thành phố được nối với nhau bằng đường sắt.
- A. Hải Phòng - Hạ Long.
- B. Vũng Tàu - Thành phố Hồ Chí Minh.
- C. Đà Lạt - Đà Nẵng.
-
D. Hà Nội - Thái Nguyên.
Câu 8: Đây là phương thức truyền dẫn cổ điển, hiện nay được thay thế bằng các phương thức tiên tiến hơn.
- A. Viba.
- B. Cáp quang.
- C. Viễn thông quốc tế.
-
D. Dây trần.
Câu 9: Dựa vào bảng số liệu sau đây về khối lượng hàng hoá vận chuyển của nước ta phân theo loại hình vận tải.
(Đơn vị : nghìn tấn)
Loại hình | 1990 | 1995 | 2000 | 2005 |
Đường ô tô | 54 640 | 92 255 | 141 139 | 212 263 |
Đường sắt | 2 341 | 4 515 | 6 258 | 8 838 |
Đường sông | 27 071 | 28 466 | 43 015 | 62 984 |
Đường biển | 4 358 | 7 306 | 15 552 | 33 118 |
Nhận định nào chưa chính xác ?
- A. Đường sông là ngành có tỉ trọng lớn thứ hai nhưng là ngành tăng chậm nhất.
- B. Đường biển là ngành có tốc độ tăng nhanh nhất nhờ có nhiều điều kiện thuận lợi.
-
C. Đường ô tô là ngành có tỉ trọng cao nhất và tăng nhanh nhất trong các loại hình.
- D. Đường sắt luôn chiếm tỉ trọng thấp nhất vì cơ sở vật chất còn nghèo và lạc hậu.
Câu 10: Đây là một cảng sông nhưng lại được xem như một cảng biển.
-
A. Sài Gòn.
- B. Vũng Tàu.
- C. Nha Trang.
- D. Đà Nẵng.
Câu 11: Loại hình giao thông vận tải thuận lợi nhất để nước ta giao lưu với các nước trong khu vực Đông Nam Á là :
- A. Đường bộ.
- B. Đường sông.
-
C. Đường biển.
- D. Đường hàng không.
Câu 12: Để đi bằng đường bộ ( đường ô tô ) từ Bắc vào Nam, ngoài quốc lộ 1 còn có
- A. Quốc lộ 6
- B. Quốc lộ 5
-
C. Đường Hồ Chí Minh
- D. Quốc lộ 2
Câu 13: Tuyến đường sắt dài nhất nước ta là:
- A. Hà Nội – Hải Phòng
-
B. Đường sắt Thống Nhất
- C. Hà Nội – Thái Nguyên
- D. Hà Nội – Lào Cai
Câu 14: Trong số các tuyến đường sắt sau đây, tuyến dài nhất là
- A. Hà Nội – Hải Phòng
- B. Lưu Xá – Kép – Uông Bí
- C. Hà Nội – Thái Nguyên
-
D. Hà Nội – Lào Cai
Câu 15: Đây là một trong những đặc điểm của mạng lưới đường ô tô của nước ta.
- A. Mật độ thuộc loại cao nhất khu vực.
- B. Hơn một nửa đã được trải nhựa.
-
C. Về cơ bản đã phủ kín các vùng.
- D. Chủ yếu chạy theo hướng Bắc - Nam.
Câu 16: Đường quốc lộ 1A không đi qua thành phố này :
- A. Cần Thơ.
-
B. Việt Trì.
- C. Thanh Hoá.
- D. Biên Hoà.
Câu 17: Hạn chế lớn nhất của ngành vận tải đường sông của nước ta là :
- A. Chỉ phát triển chủ yếu ở Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long.
-
B. Bị hiện tượng sa bồi và sự thay đổi thất thường về độ sâu luồng lạch.
- C. Lượng hàng hoá và hành khách vận chuyển ít, phân tán.
- D. Sông ngòi có nhiều ghềnh thác, chảy chủ yếu theo hướng tây bắc - đông nam.
Câu 18: Từ Bắc vào Nam, đường quốc lộ 1A đi qua lần lượt các tỉnh thành :
- A. Hà Nam, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Cần Thơ, An Giang.
-
B. Bắc Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Cần Thơ.
- C. Hà Tĩnh, Hà Nam, Bắc Giang, Đồng Nai, Cần Thơ.
- D. Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Bình, Hà Tĩnh, Đồng Nai.
Câu 19: Thành phố nào dưới đây hiện nay không có nhà ga đường sắt
- A. Hà Nội
- B. Hải Phòng
- C. Đà Nẵng
-
D. Cần Thơ
Câu 20: Đầu mối giao thông vận tải đường sắt lớn nhất nước ta là
-
A. Hà Nội
- B. Hải Phòng
- C. Đà Nẵng
- D. TP Hồ Chí Minh
Câu 21: Phát biểu nào sau đây chưa đúng?
- A. Hệ thống đường bộ nước ta đã và đang hội nhập vào hệ thống đường bộ trong khu vực
-
B. Hệ thống đường sắt nước ta đã đạt được tiêu chuẩn đường sắt ASEAN
- C. Trong những năm qua, nhiều tuyến đường cao tốc đã được xây dựng và đưa vào vận hành
- D. Phần lớn các tuyến đường sắt ở nước ta hiện nay có khổ đường nhỏ
Câu 22: Dựa vào Atlat ĐLVN trang 28, cho biết quốc lộ số 1 không đi ngang qua tỉnh nào sau đây?
- A. Quảng Nam.
- B. Khánh Hoà.
- C. Bình Thuận.
-
D. Lâm Đồng.
Câu 23: Ngành hàng không nước ta là ngành non trẻ nhưng có những bước tiến rất nhanh vì
- A. phong cách phục vụ chuyên nghiệp.
- B. thu hút được nguồn vốn lớn từ đâù tư nước ngoài.
-
C. chiến lược phát triển táo bạo, cơ sở vật chất được hiện đại hoá.
- D. được nhà nước quan tâm đầu tư nhiều.
Câu 24: Căn cứ vào Atlat địa lí Việt Nam trang 23, tuyến đường biển quan trọng nhất của nước ta là?
- A. Hải Phòng – Cửa Lò
- B. Hải Phòng – Đà Nẵng
-
C. TP Hồ Chí Minh – Hải Phòng
- D. TP Hồ Chí Minh – Quy Nhơn
Câu 25: Căn cứ vào Atlat địa lí Việt Nam trang 23, sân bay nào dưới đây không phải là sân bay quốc tế (năm 2007)?
- A. Nội Bài
- B. Đà Nẵng
- C. Tân Sơn Nhất
-
D. Liên Khương